இலக்குகள்

  • கொழும்பு துறைமுகத்தின் மொத்த திறனை 21.1 மில்லியன் வுநுரு களாக உயர்த்தவும்.
  • பயண இலக்கு மையங்களை உருவாக்குங்கள்.
  • துறைமுகங்களில் செயல்திறனை மேம்படுத்தவும்.

செயற்திட்டம்

  1. கொழும்பு துறைமுக அபிவிருத்தி

    துறைமுகம் தற்போது 7.5 மில்லியன் இருபது அடி சமமான அலகுகளை (TEUs)கொண்டுள்ளது.)

    • புதிய தென் துறைமுக ஓடத்துறையின் நீளம் 3.5 கிலோ மீட்டர், தற்போது 1.3 கிலோ மீட்டர் தூரத்தை கொழும்பு சர்வதேச கொள்கலன் முனையங்கள் (Colombo International Container Terminals) முழுமையாக ஆக்கிரமித்துள்ளது.
    • 3 ஆண்டுகளுக்குள் மீதமுள்ள 3.5 கிலோ மீட்டர் பரப்பளவில் மூன்று முனையங்கள் கட்டப்பட உள்ளன.
      இதன் விளைவாக, 7 மில்லியன் TUE களில் கூடுதல் திறனை உருவாக்க முடியும்.
    • வடக்கு துறைமுகத்திற்கு முன்மொழியப்பட்ட நீர் உடைப்புக்கள் மற்றும் முனையங்கள் 3.3 கிலோ மீட்டர் நீளமாகும், அவை 6 வருடங்களுக்குள் கட்டப்படும். இதன் விளைவாக, 6.6 மில்லியன் கொள்திறன் கொண்ட TUE கள் உருவாக்கப்படும்.
    • இந்த முன்னேற்றங்களின் விளைவாக, கொழும்பு துறைமுகத்தின் மொத்த திறனை 21.1 மில்லியன் TUE களாக அதிகரிக்க முடியும்.
    தற்போதைய கொழும்பு துறைமுகத்தின் கொள்திறன் 7.5 மில்லின TEU கள்
    மீதமுள்ள தெற்கு துறைமுகத்தின் மேலதிக கொள்திறன் 7 மில்லின TEU கள்
    முன்மொழியப்பட்ட வடக்கு துறைமுகத்தின் கொள்த்திறன் 6.6 மில்லின TEU கள்
    கொழும்பு துறைமுகத்தின் மொத்த கொள்த்திறன் 21.1 மில்லின TEU கள்
  2. ஹம்பாந்தோட்ட துறைமுக அபிவிருத்தி
    ஹம்பாந்தோட்ட துறைமுக அபிவிருத்திக்கான புதிய முன்மொழிவுகள் எதிர்ப்பார்க்கப்படுகிறது.
  3. தனது தலைமைக் காரியாலயத்தை இலங்கையில் நிறுவும் சர்வதேச கம்பனிகளிடமிருந்து 0% கூட்டிணைக்கப்பட்ட வரி மற்றும் 0% பங்குலாப வரியை அறவிடுதல்.
  4. கொழும்பு, காலி, ஹம்பாந்தோட்ட மற்றும் திருகோணமலை ஆகிய .டங்களில் பயண இலக்கு மையங்களை உருவாக்குதல். பயண வழித்தடங்கள் கொழும்பு-காலி-ஹம்பாந்தோட்ட-திருகோணமலை-காங்கேஸன்துறை ஊடானதாகும்.
  5. போதுமான இடவசதிகள் கொண்ட நவீன கட்டிடங்களுடன் கூடிய நிறுத்துகை தளத்துடன் (கப்பல் நங்கூரமிடப்படும் ) பயணிகள் முனையத்தை உருவாக்குதல். இந்த வளர்ச்சிக்கு விருப்பமான இடம் பண்டாரநாயக்க ஓடுபாதையில் உள்ளது (ஒரு முறை கொள்கலன் சரக்கு நிலைய நடவடிக்கைகள் தெற்கு துறைமுகத்திற்கு மாற்றப்பட்டன)
  6. ஒருங்கிணைந்த கப்பல் மூலோபாயத்தை செயற்படுத்த மற்றும் கண்காணித்து மதிப்பாய்வு செய்ய ஒரு தேசிய கப்பல் சபையை நிறுவுதல், இது பின்வருவனவற்றை உள்ளக்கும்:
    • கப்பல் வணிகத்தில் இலங்கையின் கவர்ச்சியை மேம்படுத்தல்.
    • மூலதனம் மற்றும் நிதியுதவிக்கான அணுகலை உளிதாக்குதல்.
    • கண்டுபிடிப்புக்கள் மற்றும் துணை கடல்சார் சேவைகளின் நிலையான வளர்ச்சியை ஊக்குவித்தல்
      (ஆதரவு நடவடிக்கைகள்: எரிபொருள் நிரப்புதல், அழிந்துப் போகக் கூடியவற்றை மீண்டும் வழங்குதல், உ.ம் உணவு, நீர் போன்றன)
  7. இலங்கை கப்பல் கட்டும் பொறியியல் திறன்களை பிற அரசு அமைப்புக்களுக்கும், கப்பல் இயக்குனர்கள் போன்ற சர்வதேச கொள்முதலாளர்களுக்கும் ஊக்குவித்தல்.
  8. இலங்கை மாலுமிகளின் வேலையை மேம்படுத்தல்:
    • பயிற்சிக்கான நிதி, மாலுமிகளின் திறனை மேம்படுத்தல்
    • கடற்படை வேலைவாய்ப்பு, பாதுகாப்பு நிலமைகள் மற்றும் வாய்ப்புகளை மேம்படுத்துதல்.
  9. கடற்கரை பயிற்சி மற்றும் கல்வியை மேம்படுத்தல்.
  10. தற்போதைய துறைமுக-சாலை நெறிசலைக் குறைக்க பின்வரும் முறைகள் பின்பற்றப்படலாம்,
    • வழி செயல்முறையை மேம்படுத்துதல்: காத்திருக்கும் கணரக வாகனங்களுக்காக நெறிசலைக் குறைக்க தானியங்கி கதவு செயல்முறையை செயற்படுத்தல். மேலதிகமாக, வாகனங்களின் காத்திருப்பு நேரங்களை குறைக்கும் பொருட்டு இலகுவாக வாகனங்கள் உள்நுழைந்து வெளியேறக் கூடிய நெகிழ்வான வாயிலை உருவாக்குதல்.
    • துறைமுக அணுகலுக்கான பாதையை அகலப்படுத்துதல்: கொள்திறனை அதிகர்ப்பதற்கு பாதையை 4 முதல் 6 அடி வரை அகலப்படுத்த வேண்டும். அளுத்மாவத்த பாதை குறுக்குவெட்டுக்கு அடியில் உள்ள பகுதி 6 வழிச் சாலையாக அகலப்படுத்தப்படும்.
    • 6 பாதைகளின் சமிக்ஞை பயன்பாடு விருத்தி செய்யப்பட வேண்டும, உதாரணமாக இரண்டு சாலை வாயிலுக்கும் ஒரு பாதை உள் முனைய நெறிசலுக்காக.
    • வாகனங்களை சீரமைக்க கோட்டையின் அருகே முடிவடையும் வளைவில் நுழைவதற்கு போதுமான இடத்தை உறுதி செய்தல்.
    • இங்குருகடே சந்திக்கு அருகிலுள்ள வளைவுகளில் மேலதிக அனுமதி வழியாக குறுக்கு வழி போக்குவரத்தை நீக்குதல்.
  11. துறைமுகத்தில் செயற்திறனை மேம்படுத்த பின்வரும் செயல்முறைகளை எண்மயமாக்குதல்:
    • Jaya Container Terminal(JCT)துறைமுக சமூக முறைமைகளின் முனையங்களை கையாளுதல்.
    • வாயில் செயன்முறை.
    • சேமிப்பக முகாமைத்துவம்.
    • சேமிப்பக பொருள் தீர்வுகள்.
    • சரக்கு இறக்குமதி மற்றும் ஏற்றுமதி.
    • செலவுகள் மற்றும் வருவாய் முகாமைத்துவ அமைப்புக்கள்.
  12. பொருட்களை அதிகரிக்க வரி செலுத்துகையை எண்மயமாக்குதல்.
  13. கொள்கலன்களை பரிசோதிக்க இஸ்கேன் வசதிகளை அறிமுகப்படுத்துதல், மனிதர்களை வைத்து பரிசோதிப்பதால் ஏற்படும் ஏற்றுக் கொள்ளக் கூடிய அளவிலான ஆபத்தை குறைத்தல்.
  14. ஆழமான வரைவு தானியங்கள் மற்றும் சிமெந்து கொண்டு காவிகளை அனுமதிக்க Prince Vijaya Quay (PVQ)13 மீட்டர் வரைபுடன் கடற்படுக்கை ஆழத்தை அதிகரித்தல்.
  15. முனையங்களுக்கு அருகில் நேரடி புகையிரத சேவையை கையாள்வதற்கு, குறிப்பாக புதிதாக உருவாக்கப்பட்ட உள்நாட்டு உலர் துறைமுகங்களுக்கு இடமளிப்பதற்காக, கொழும்பு துறைமுகத்தில் தெற்கு துறைமுகத்திற்கு நீட்டிப்புடன் ஒரு புகையிரத பாதை முன் பதிவை அறிமுகப்படுத்தல்.